Tìm hiểu máy lọc nước RO và những sai lầm cơ bản

Ngành công nghệ máy lọc nước hiện nay đang rất đa dạng dòng sản phẩm, mở ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Trong đó, máy lọc nước RO cũng chiếm một thị phần không nhỏ, nhờ sở hữu ưu điểm nổi bật. Phổ biến là vậy, nhưng người dùng vẫn chưa có nhiều kiến thức về máy lọc RO. Do đó, bài viết sẽ cung cấp thêm kiến thức về loại máy này, giúp mọi người tránh được những sai lầm cơ bản.

1. Những điều chưa biết về máy lọc RO

Máy lọc RO một trong những máy lọc nước phố biến nhất trên thị trường máy lọc nước hiện nay. Vậy bạn đã biết gì về nó chưa? Nếu còn mơ hồ chưa nắm rõ thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

1.1. Máy lọc nước RO là gì?

Máy lọc nước RO là thiết bị lọc nước áp dụng màng lọc RO với màng chắn siêu nhỏ. Trong đó, các lỗ hỏng của màng lọc chỉ từ 0,0001 micromet nên có thể lọc sạch tạp chất, vi khuẩn, nấm mốc và kim loại nặng lên đến 99,99%. Từ đó tạo ra nguồn nước tinh khiết sạch và không khoáng chất. Đây cũng là máy lọc nước có giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Đồng thời, dưới sự phát triển như “vũ bão” của các công nghệ lọc nước sau này thì công nghệ lọc RO cũng có phần lỗi thời, nhường bước cho các “đàn em”.

Máy lọc nước RO là gì
Máy lọc nước RO giúp lọc sạch các loại tạp chất, vi khuẩn cho ra nước tinh khiết

1.2. Nguồn gốc công nghệ RO

Công nghệ lọc RO ra đời vào năm 1870, là phát minh sáng giá của những năm 50 thế kỷ 20. Nó được xem là thành tựu vĩ đại của ngành công nghệ lọc nước. Nói chính xác, công nghệ RO được ra mắt vào những năm 50 – 60 của thế kỷ trước tại Mỹ. Nhà khoa học Origin chính là người đã sáng chế phổ biến rộng rãi tại Mỹ và trên thế giới. Hiện nay, máy lọc nước này cũng đã có mặt tại nhiều hộ gia đình Việt Nam. Chúng hỗ trợ tích cực trong việc xử lý nguồn nước ô nhiễm nặng, mang đến nguồn nước sạch cho mọi người.

1.3. Cơ chế lọc theo công nghệ lọc RO

Các màng RO được cấu tạo từ tấm màng mỏng gắn chặt và cuộn lại thành hình dạng xoắn ốc. Trên bề mặt màng sẽ có các lỗ siêu nhỏ với kích thước khoảng 0.1 – 0.5 nanomet. Kích thước này lớn hơn phân tử nước nhưng lại nhỏ hơn các phân tử chất rắn hòa tan khác. Vì thế mà phân tử nước dễ dàng đi qua, còn các chất rắn hòa tan (tạp chất, kim loại nặng…) có kích thước phân tử lớn sẽ không thể lọt qua được màng lọc này. Bên cạnh đó, trên bề mặt màng RO còn có các lỗ lọc kích thước rất nhỏ, cần phải dùng máy bơm và điện để tạo áp lực ép nước tinh khiết đi qua màng lọc.

Nguồn nước sau khi qua màng lọc RO là nước tinh khiết. Vì thế, khi áp dụng công nghệ thẩm thấu ngược này máy phải bổ sung thêm các lõi sau màng RO. Ví dụ như lõi tạo khoáng, lõi tạo vị để nguồn nước đầu ra ngon và chất lượng hơn.

Công nghệ máy lọc nước RO
Mô phỏng cơ chế lọc nước của công nghệ máy lọc nước RO

2. Những sai lầm cơ bản về máy lọc nước RO

Máy lọc nước RO đã có mặt rất lâu và phổ biến trong cuộc sống mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng và đủ về dòng máy lọc nước này. Dưới đây là những sai lầm cơ bản về máy lọc nước RO được các chuyên gia đầu ngành chia sẻ:

2.1. Nước từ máy lọc không thể uống trực tiếp

Phần lớn mọi người nghĩ rằng nước lọc ra từ máy lọc nước RO không đủ sạch. Vì thế mà họ thường đun sôi lại rồi mới sử dụng. Nhưng sự thật là nước đầu ra sau khi lọc đã là nước tinh khiết và có thể uống trực tiếp.

Uống trực tiếp
Nước lấy từ máy lọc nước RO có thể uống trực tiếp không cần đun sôi

2.2. Số lượng lõi lọc càng nhiều nước càng được làm sạch

Phần lớn khách hàng đều mặc định rằng càng nhiều lõi lọc thì nước sẽ càng sạch, nên yêu thích và ưu tiên lựa chọn máy lọc nước có nhiều lõi. Tuy nhiên, trên thực tế chất lượng của nguồn nước đầu ra phụ thuộc vào nguồn nước đầu vào và khả năng hoạt động của bộ lọc. Còn những lõi lọc tiếp theo thường sẽ có tác dụng hỗ trợ tăng tính năng cho lõi lọc chính hoặc cung cấp thêm khoáng chất.

Vì thế, mọi người hãy tìm hiểu thông tin về những lõi lọc bổ sung để chọn được một chiếc máy lọc phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình nhé!

Nước sạch
Chất lượng của nguồn nước đầu ra phụ thuộc vào nguồn nước đầu vào và khả năng hoạt động của bộ lọc

2.3. Máy lọc nước mua một lần dùng được vài năm không cần thay lõi lọc

Đây là một trong những hiểu lầm tai hại trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì tùy vào nguồn nước đầu vào mà thời gian thay lõi sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, tùy theo nhà sản xuất mà thời gian thay lõi được ghi trên các lõi lọc cũng có thời hạn khác nhau. Mọi người nên thay lõi lọc đúng định kỳ để đảm bảo nguồn nước đầu ra chất lượng, đảm bảo sức khỏe tốt.

Theo đó, nếu bạn không thay lõi lọc, để quá hạn sẽ dẫn đến nhiều tác hại khôn lường:

Chất lượng nước đầu ra giảm: Khi sử dụng nguồn nước không đảm bảo độ sạch thường xuyên, cơ thể sẽ tích tụ dần các chất cặn bẩn. Điều này sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, mắt, da… Nghiêm trọng hơn là nguy cơ ung thư do nguồn nước nhiễm chất độc hại. Trong đó, phụ nữ mang thai, trẻ em và người già sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất do hệ miễn dịch yếu.

Không cung cấp đủ nước cho người dùng: Quá nhiều tạp chất bám vào sẽ làm cho hệ thống lõi lọc bị tắc. Điều này dẫn đến tốc độ nước chảy chậm và lượng nước thu về ít hơn, không đủ nước để dùng.

Giảm tuổi thọ máy lọc nước: Khi đến hạn thay thế, nếu bạn vẫn kéo dài thời gian có thể làm giảm tuổi thọ của máy. Bởi vì, khi lõi lọc bị tắc, máy lọc nước sẽ hoạt động quá công suất, dễ gây chập máy, cháy máy.

Thiết kế web giá rẻ: thiết kế web qcv

Leave Comments

078383.7474
0938716048